CHIA SẺ

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

TRỒNG CÂY DẦU RÁI BAO LÂU THÌ ĐƯỢC THU HOẠCH

Dầu Rái là cây đa tác dụng và phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên trong khoảng 15 năm gần đây rừng Dầu Rái bị khai thác nhiều, hơn nữa các phương pháp khai thác nhựa Dầu Rái còn chưa hiệu quả gây ảnh hưởng cho cây. Ngày nay, rừng Dầu Rái chủ yếu được trồng mới và được chăm sóc rất chu đáo, nhiều bà con quan tâm đến thời gian bao lâu thì Cây Dầu Rái cho thu hoạch.


Trồng Cây Dầu Rái

Chăm sóc Cây Dầu Rái sau khi trồng

Sau khi trồng được 3–4 tuần, tiến hành kiểm tra và trồng dặm ngay những cây bị chết để đảm bảo mật độ ban đầu. Làm cỏ vun gốc 1 tháng sau khi trồng và cần chăm sóc định kỳ 2 lần/năm, bón phân liên tục trong 3 năm đầu.


Chăm sóc Dầu Rái sau khi trồng

Chăm sóc 3 năm đầu. Năm thứ nhất: hai lần, lần 1 sau khi trồng 2 tháng, lần 2 vào mùa khô, cần làm cỏ và vun gốc. Năm thứ hai: 3 lần, đầu, giữa và cuối mùa mưa. Năm thứ ba: 2 lần vào giữa và cuối mùa mưa. Sau khi trồng 8-10 năm tiến hành tỉa thưa lần đầu. 

Cây Dầu Rái cho thu hoạch từ năm thứ 4

Cây Dầu Rái được chăm sóc tốt thì từ năm thứ 4 có thể cho thu hoạch nhựa, bà con nên chọn cây để thu hoạch. Chọn các cây thẳng, có đường kính trên 15 cm; tán đều, còn nguyên các cành trên ngọn cây.

Chất lượng nhựa khai thác được phụ thuộc vào lượng mưa trong khi khai thác, thời gian khai thác và vào các hố khai thác. Mỗi lần khai thác, có thể thu được khoảng 10 lít nhựa một cây. Trong mùa mưa chỉ thu 6-9 lít. Cây Dầu Rái cho thu hoạch 2 lần/ tháng.


Cây Dầu Rái cho thu hoạch từ năm thứ 4

Việc thu hoạch nhựa Dầu Rái cũng hết sức cẩn thận. Nếu muốn khai thác được tối đa sản lượng và chất lượng nhựa bà con cần lưu ý: Chọn vị trí để thu hoạch nhựa và mở hố: chọn các địa điểm ít gió, tốt nhất là ở chân các đồi cao hay gần con suối. Hố đục nên ở bên có nhiều cành và có các cành to ở phía thấp.

Thường không chọn cây mọc trên đỉnh đồi, có nhiều gió vì sợ cành dễ bị gãy. Người khai thác cũng tin rằng cây có cành gãy là cây cho nhựa kém chất lượng. Nếu cây nghiêng về một phía, sẽ đục hố về phía cây bị nghiêng; nếu cây thẳng, chọn phía ít gió để tạo hố chích nhựa.